TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS MÙ CANG CHẢI TĂNG CƯỜNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM TRƯỜNG ĐỂ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Mù Cang Chải về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cấp Trung học cơ sở năm học 2021-2022 với mục tiêu triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, bồi dưỡng học sinh giỏi... nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Với mục tiêu đó trường PTDT Nội trú THCS Mù Cang Chải đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh để gtừng bước giúp đội ngũ nhà giáo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học và tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội hỗ trợ lẫn nhau về kĩ thuật dạy học; cách tổ chức, quản lý lớp học, dạy - học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trong học kỳ I, năm học 2021-2022 nhà trường đã phối hợp với các trường khu III tổ chức 02 chuyên đề chuyên môn. Tới dự buổi sinh hoạt chuyên đề có lãnh đạo phòng GD&ĐT, phụ trách công tác chuyên môn cấp THCS; Cán bộ quản lý các đơn vị trường khu III và giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn 6, tiếng Anh 6 của 15 đơn vị trường trong huyện.
Chuyên đề 1: “Thực hành dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Ngữ văn 6”
Chuyên đề được xây dựng với sự thống nhất của cán bộ quản lí và giáo viên dạy Ngữ văn các trường khu III, trong đó trường PTDT nội trú THCS và trường TH&THCS Thị trấn cử giáo viên trực tiếp dạy thực hành chuyên đề. Sau khi dự giờ, tổ chức phân tích kế hoạch dạy học và rút kinh nghiệm tiết dạy, trao đổi để thống nhất cách tổ chức dạy học bộ môn ngữ văn lớp 6. Chuyên đề tổ chức với 2 dạng bài:
(1) Dạng bài đọc hiểu để nhận biết được một số yếu tố hình thức và nội dung của bài thơ lục bát; nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ; yêu thương những người thân, trân trọng tình cảm gia đình.
(2) Dạng bài thực hành Tiếng Việt để nhận biết và nêu được tác dụng của biện từ láy và pháp tu từ ẩn dụ.
Ảnh 1: Tiết dạy Đọc hiểu bài “Về thăm mẹ” do cô giáo Nguyễn Thanh Hương dạy thực hành trên lớp 6A1 trường TH& THCS Thị trấn.
Ảnh 2: Tiết dạy Thực hành Tiếng Việt do cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền dạy thực hành trên lớp 6C trường PTDT Nội trú THCS.
Ảnh 3: CBQL, giáo viên tham gia thảo luận góp ý kiến sau 02 tiết dạy để tổ chức các bài học có hiệu quả khi áp dụng tại đơn vị cho phù hợp với đối tượng học sinh.
Chuyên đề 2: Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn tiếng Anh 6.
Năm học 2021-2022, đối với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn tiếng Anh là môn học gặp khó khăn hơn cả, đa số học sinh lớp 6 chưa được học Tiếng Anh cấp Tiểu học. Buổi sinh hoạt chuyên đề tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên tiếng Anh của các đơn vị trường cùng tháo gỡ khó khăn và thống nhất đưa ra giải pháp nhằm tổ chức dạy học hiệu quả bộ môn tiếng Anh lớp 6 theo chương trình GDPT 2018. Từ đó, các nhà trường có kế hoạch chỉ đạo và hỗ trợ giáo viên tiếng Anh thực hiện tốt việc dạy học theo chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tại các đơn vị trường.
Chuyên đề với 02 nội dung cơ bản: Nội dung thứ nhất là thực hiện 01 tiết dạy học thực hành trên đối tượng học sinh lớp 6 trường PTDT Nội trú THCS. Nội dung thứ 2 là phần trao đổi trực tuyến giữa cô Lê Thị Khánh Ly - Giảng viên đào tạo miền Bắc hỗ trợ giáo viên tiếng Anh các đơn vị trường trong việc sử dụng sách I Learn Smart World 6 và khai thác học liệu trên phần mềm Eduhome.
Ảnh 4: Tiết 31 Unit 4: Festivals and Free time – Lesson 1.1: New words + Listening (page 30) do cô giáo Phạm Thị Thúy trường PTDT Nội trú THCS - thực hiện
Ảnh 4: Cô Hà Thị Khánh Ly - Giảng viên đào tạo miền Bắc hỗ trợ giáo viên tiếng Anh các đơn vị trường trong việc sử dụng sách I Learn Smart World 6 và khai thác học liệu trên phần mềm Eduhome.
Qua hai chuyên đề các thầy cô giáo có thêm cơ hội giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm giảng dạy giữa các đơn vị trường, từ đó góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên của nhà trường, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục tại đơn vị./.
Nguyễn Thị Thanh Huyền
Giáo viên trường PTDT nội trú THCS Mù Cang Chả